ความรู้สุขภาพ

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

หากพูดถึงสแตนเลสแล้ว ก็มีให้เลือกอยู่มากมาย หลายเกรด แต่ละเกรดก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป แต่ละอุตสาหกรรมก็ใช้ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่มีความรู้มาก่อน ก็คงจะเกาหัวงงกันเป็นแถบ ๆ

แต่ถ้าจะให้พูดถึงสแตนเลสที่นิยมนำมาใช้ รวมถึงเป็นไฮไลท์หลักของสแตนเลสที่นิยมนำมาเปรียบเทียบกันบ่อย ๆ

ก็คงจะเป็นสองคู่ชกตลอดกาลอย่าง “สแตนเลส 201” และ “สแตนเลส 304” เพราะทางร้าน Bcosmo เองก็มีอุปกรณ์ที่ทำจากสแตนเลสทั้ง 2 ชนิดนี้เหมือนกัน งั้นเราลองมาทำความรู้จักกับสแตนเลสทั้ง 2 ชนิดนี้กันก่อนดีกว่า เพื่อให้ทุกคนรู้จักและได้ทำความเข้าใจ ช่วยให้เลือกใช้ประเภทสแตนเลสได้อย่างถูกต้องมากขึ้น

เริ่มต้นกันที่ สแตนเลส 201 คืออะไร ?

เป็นหนึ่งในเกรดของสแตนเลสในตระกูลสแตนเลสซีรีส์ 200 โดยสแตนเลส 201 เป็นสแตนเลสที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความสวยงาม มีความทนทานต่อกรดและด่าง ทนทานต่อการสึกหรอและการกัดกร่อน มีความหนาแน่นสูง ด้วยองค์ประกอบทางเคมีที่ต่างกัน ทำให้สแตนเลส 201 มีผิวสีเงิน จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อโดนความร้อน และจะมีโอกาสเกิดสนิมได้ง่ายกว่าสแตนเลส 304

โดยสแตนเลส 201 มักถูกนำไปใช้ในการผลิตอุปกรณ์และชิ้นงานที่ต้องมีคุณสมบัติในความทนทานต่อการกัดกร่อนและสึกหรอ เช่น นำไปผลิตของใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์

และด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของสแตนเลส 201 ที่ทนต่อการกัดกร่อนและมีความแข็งแรงมาก จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือสภาพแวดล้อมที่มีความเป็น กรดหรือด่าง อย่างโรงงานอุตสาหกรรม หรือโรงพยาบาล เป็นต้น

เริ่มต้นกันที่ สแตนเลส 304 คืออะไร ?

เป็นหนึ่งในเกรดของสแตนเลสในตระกูลสแตนเลสซีรีส์ 300 โดยสแตนเลส 304 จัดเป็นเกรดที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในหลากหลายอุตสาหกรรม เนื่องด้วยมีคุณสมบัติที่สามารถนำไปขึ้นรูปได้ง่าย โดนความร้อนแล้วไม่เปลี่ยนสีแถมยังทนทานต่อการกัดกร่อนที่ยอดเยี่ยม สามารถใช้ได้ในหลากหลายสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นกรด ด่าง และในน้ำ

เรื่องความแข็งแรงอาจไม่เท่าสแตนเลส 201 แต่สแตนเลส 304 มีจุดเด่นในเรื่องของการป้องกันการเกิดสนิม ความเหนียวที่บิดงอได้ยากกว่า เหมาะกับการรับน้ำหนักในปริมาณที่มาก และมีผิวมันวาว สวยงาม แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าเช่นกัน มักนิยมนำไปทำอุปกรณ์ที่ต้องการความสะอาด อนามัย และความสวยงามในเวลาเดียวกัน เช่น อุปกรณ์เครื่องครัว อะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และใช้กันอย่างแพร่หลายในหลากหลายอุตสาหกรรม

เทียบให้เห็นภาพกันชัด ๆ ระหว่าง “สแตนเลส 201 VS สแตนเลส 304”

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

จะรู้ได้ยังไง ว่าควรเลือกใช้สแตนเลสเกรดไหน

ทุกคนอาจจะได้เห็นจากตารางเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสแตนเลส 201 กับ สแตนเลส 304 ด้านบนไปแล้ว แต่อาจจะยังมีคำถาม หรือข้อสงสัยอยู่ในใจว่า ควรจะพิจารณาเลือกใช้สแตนเลสเกรดไหน เลือกใช้ในโอกาสและสถานการณ์ไหนบ้าง Bcosmo จึงคัดหัวข้อมาให้ทุกคนลองนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจเลือกใช้ ดังนี้

ความแข็งแรงและทนทาน

หากท่านต้องการการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องการให้เกิดสนิมได้ง่าย และยังทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดและเป็นด่าง เราขอแนะนำเป็นสแตนเลส 304 แต่ความแข็งแรงนั้นอาจจะไม่เท่าสแตนเลส 201 แต่มีความเหนียวเข้ามาแทนที่ ซึ่งทำให้รับน้ำหนักได้ดี และบิดงอได้ยาก

ความสวยงาม

เรื่องความสวยงามต้องยกให้กับสแตนเลส 304 ซึ่งจะมีผิวที่มีความมันวาว ผิวเงา และสวยงามกว่า แต่ถ้าท่านไม่ได้มองเรื่องของความสวยงามก็อาจจะเลือกใช้เป็นสแตนเลส 201 แทนก็ได้ หรือขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

งบประมาณ

หากท่านมีงบประมาณที่จำกัด อาจจะเลือกใช้เป็นสแตนเลส 201 ก็เพียงพอแล้ว เนื่องจากตัวสแตนเลส 201 ก็มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับสแตนเลส 304 อยู่บ้าง สามารถใช้ทดแทนกันได้ แต่ถ้าหากท่านไม่ได้มีความกังวลเรื่องงบประมาณ ก็สามารถเลือกใช้สแตนเลส 304 ได้เช่นกัน

สถานที่

บางสถานที่อาจจะกำหนดมาตรฐานเกรดของสแตนเลสที่ต้องใช้ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ท่านอาจจะต้องใช้เครื่องจักรที่มีส่วนประกอบ หรือทำจากสแตนเลส 304 เพื่อความทนทาน หรือถ้าเลือกซื้อใช้ภายในบ้าน เช่น อุปกรณ์เครื่องครัวทั่วไป ท่านอาจจะพิจารณาเลือกใช้เป็นสแตนเลส 201 ก็เพียงพอแล้ว

นี่ก็เป็นข้อมูลที่ทาง Bcosmo สรุปมาให้แก่ทุกท่าน และหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านที่กำลังศึกษา หาข้อมูล หรือกำลังพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอยู่

และร้าน Bcosmo ของเรายังมีสินค้าอีกมากมายที่ทำจาก สแตนเลส 304 ที่มีมาตรฐานและคุณภาพ และมี Certificate รองรับ เพื่อให้ลูกค้าของเรามั่นใจในคุณภาพสินค้า และบริการของเรา

หนังสือรับรองคุณภาพสินค้า Certificate Stainless Steel Grade 304

สินค้าที่ใช้วัสดุ สแตนเลส 304

หากต้องการที่จะปรึกษา ขอคำแนะนำ หรือสอบถามรายละเอียดสินค้า อุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยหรือสินค้าอื่น ๆ สามารถมาดูสินค้า

หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ของเราได้เลยที่ Bcosmo ทั้ง 2 สาขา ได้แก่ สาขาพระราม 2 และสาขารังสิต

Bcosmo สาขาพระราม 2

ที่อยู่ร้าน

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

เลขที่ 146, 148 ถ. พระรามที่ 2 ซอย 52
แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน
กรุงเทพมหานคร 10150

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

เปิดทุกวัน เวลา 8:00 – 21:00

Bcosmo สาขารังสิต

ที่อยู่ร้าน

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

เลขที่ 671-674 ถ.พหลโยธิน
ตำบล คูคต อำเภอ ลำลูกกา
ปทุมธานี 12130

สแตนเลส 201 vs สแตนเลส 304 ต่างกันยังไง เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสม

เปิดทุกวัน เวลา 9:00 – 20:00